VAI TRÒ CỦA VITAMIN D3
Vitamin D3 (Cholecalciferol) có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng lên chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là Canxi và phosphat. Vitamin D3 còn tham gia vào quá trình biệt hóa tế bào biểu mô. Vitamin D3 tham gia vào điều hoà chức năng một số gen. Ngoài ra, còn tham gia một số chức năng bài tiết của insulin, hormon cận giáp, hệ miễn dịch, phát triển hệ sinh sản và da ở nữ giới.
Vai trò quan trọng nhất của vitamin D3 là duy trì nồng độ canxi trong máu. Do đó, nhiều bác sĩ khuyến cáo cần bổ sung khoảng 400 đơn vị vitamin D3 mỗi ngày trong khi uống canxi.
Bác sỹ Sherwood Brown, giáo sư tâm thần học thuộc Trung tâm Y khoa, trường Đại học Tây Nam Texas Dallas và các đồng nghiệp cho biết liều vitamin D3 sử dụng ở mức cao sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng suy nhược, nhất là những người trước đây đã có tiền sử bị suy nhược.
THIẾU VITAMIN D3 CÓ NGUY CƠ GÂY RA CÁC BỆNH GÌ?
Khi thiếu Vitamin D3, ruột không hấp thu đủ Canxi và phospho làm Canxi máu giảm, khi đó Canxi bị huy động từ xương ra để ổn định nồng độ calci máu nên gây hậu quả làm trẻ em chậm lớn, còi xương, chân vòng kiềng, chậm biết đi, chậm kín thóp. Người lớn sẽ bị loãng xương, xốp xương, xương thưa dễ gãy. Phụ nữ mang thai thiếu Vitamin D3 có thể sinh ra trẻ khuyết tật ở xương.
Trong một nghiên cứu lâm sàng được bổ sung vitamin D3 với liều lượng 10.000 IU/ngày sau 6 tuần, họ không có bất cứ triệu chứng đàm trong phổi. Ngược lại, nhóm không uống vitamin D3 thì có 77% có đàm trong phổi. Một nghiên cứu ở London cũng đi đến kết luận rằng bổ sung vitamin D3 có khả năng điều trị bệnh lao phổi.
Sự thiếu hụt vitamin D3 ở một số trường hợp có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe từ bệnh tim mạch cho đến các biểu hiện ở thần kinh.
Những người có nồng độ vitamin D3 thấp có nguy cơ tử vong tăng 26% so với những người có nồng độ vitamin D3 bình thường. Một phân tích tổng hợp kết quả nghiên cứu từ các nghiên cứu lâm sàng cho thấy bổ sung vitamin D3 với liều lượng 300-2000 IU/ngày giảm nguy cơ tử vong 7% sau 3 năm theo dõi.
Kết quả nghiên cứu lâm sàng ở Mỹ cho thấy phụ nữ được bổ sung vitamin D3 và calcium giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gần 80%. Quan trọng hơn, nồng độ vitamin D3 trong máu càng cao, nguy cơ mắc bệnh ung thư càng thấp; và ngược lại, những người có nồng độ vitamin D3 thấp thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng cao. Phát hiện trên đây có ý nghĩa rất lớn đến việc phòng chống ung thư và bệnh tật ở qui mô cộng đồng, bởi vì bổ sung vitamin D3 tương đối rẻ tiền và cũng không gây ra những ảnh hưởng phụ nguy hiểm.
TÌNH TRẠNG THIẾU VITAMIN D3
Vì vitamin D3 được sản xuất từ ánh nắng mặt trời, người ta thường lầm tưởng rằng ở những nước nhiệt đới như nước ta, không có vấn đề thiếu vitamin D3. Sự thật là ngược lại: một tỉ lệ lớn dân số trên thế giới, kể cả các nước nhiệt đới, thiếu vitamin D3. Theo ước tính của các chuyên gia, 40-50% dân số trên thế giới thiếu vitamin D3. Nghiên cứu ở Thái Lan và Mã Lai cho thấy cứ 100 người thì có khoảng 50 người thiếu vitamin D3. Riêng ở Nhật và Hàn Quốc, tỉ lệ thiếu vitamin D3 lên đến 80-90%.
Ở Việt Nam, chưa có một nghiên cứu nào đánh giá về tình trạng thiếu vitamin D3 trong cộng đồng. Ngày nay, nhiều người có lẽ do muốn giữ làn da trắng, nên người ta thường bao kín mít tay, chân, mặt để … chống nắng. Thói quen này có thể dẫn đến tình trạng thiếu vitamin D3 trong cơ thể nghiêm trọng. Người cao tuổi kém vận động hoặc bị bệnh, tật chỉ nằm hay di chuyển trong không gian hẹp, thiếu ánh sáng mặt trời cũng là đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D3 cao. Nếu các nghiên cứu trong vùng là những tín hiệu, chúng ta có thể đoán rằng tỉ lệ thiếu vitamin trong dân số cũng khoảng 40%.
Hãy
dành chút thời gian đến những người cao tuổi trong gia đình vì họ không có điều
kiện tiếp cận với thông tin để chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Bổ sung thêm
viên vitamin D3 bên cạnh những viên Glucosamin hay Calci hằng ngày để tăng hiệu
quả phòng và trị bệnh. Một hành động nhỏ nhưng thể hiện tình cảm và sự quan tâm
đến người nhận mà không phải ai cũng biết và làm được.
yppharmacy

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét